'There is no one at all' của Sơn Tùng M-TP: Thông điệp tiêu cực, bạo lực nhưng không dán nhãn
MV do chính ca sĩ làm giám đốc sản xuất, được đạo diễn bởi Jason - Ảnh chụp màn hình
Đối với người nghệ sĩ, dám sáng tạo và thử thách bản thân với những điều mới mẻ là một nỗ lực đáng được hoan nghênh.
MV There is no one at all khác biệt với hầu hết các sản phẩm trước đây của Sơn Tùng M-TP về cả ngôn ngữ, hình ảnh cho đến nội dung, thông điệp.
Sản phẩm u ám, tiêu cực nhất sự nghiệp
Đây là MV có màu sắc u ám kèm thông điệp sống tiêu cực nhất của Sơn Tùng từ trước đến nay. Ca sĩ vào vai một kẻ lang thang, ương ngạnh và coi việc tấn công mọi người vô cớ như cách để khẳng định sự tồn tại của mình giữa thế giới anh ta vô cùng chán ghét.
MV mới của Sơn Tùng còn gặp nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh những chi tiết gây liên tưởng quá nhiều đến các sản phẩm của BigBang và G-Dragon như Crooked, Haru Haru và Loser - Ảnh chụp màn hình
Gây ấn tượng về mặt hình ảnh được đầu tư chỉn chu kèm nội dung khác biệt so với mặt bằng chung của làng nhạc nhưng trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến không đồng tình với câu chuyện bi kịch trên.
Và Sơn Tùng đã không hề gắn nhãn cho sản phẩm này - Ảnh chụp màn hình
Khi Sơn Tùng M-TP hướng đến sự đa năng
Với There is no one at all, Sơn Tùng không giấu tham vọng chinh phục thị trường quốc tế khi vừa hát tiếng Anh, vừa cài đặt giờ phát hành riêng tại các thành phố New York, Los Angeles, Tokyo, Seoul.
Ngoài việc “đem chuông đi đánh xứ người” khi kết hợp với các tên tuổi nổi tiếng trong ngành sản xuất âm nhạc quốc tế, Sơn Tùng còn có một mong muốn khác là trở thành nghệ sĩ đa năng tự sáng tác, hát và sản xuất.
There is no one at all là lần đầu tiên ca sĩ gốc Thái Bình tự tay sản xuất theo phong cách trap hip hop, kể từ sau khi cộng sự Onionn rời công ty.
MV 'There is no one at all' - Nguồn: Sơn Tùng M-TP
Đây là một nỗ lực đáng khen của giọng ca Em của ngày hôm qua khi phát triển bản thân thành một nghệ sĩ đa năng và ở chiều ngược lại, cái giá phải trả là một bản phối an toàn, thiếu đột phá. Ca từ của bài hát thể hiện sự chán chường với cuộc sống nhưng được viết khá rời rạc, dẫn đến tổng thể có phần thiếu chiều sâu.
Phần xử lý âm thanh do kỹ sư nổi tiếng quốc tế Chris Gehringer đảm nhận. Sự hợp tác những tưởng đáng kỳ vọng này lại mang đến một kết quả không như mong đợi.
“Sơn Tùng hát tiếng Việt vốn đã khiến người ta nghe lại nhiều lần mới rõ chữ, nay hát tiếng Anh cấp độ khó nghe lại như nhân đôi” - một khán giả bình luận. Nói rõ hơn về điều này, anh Manny Trần - người sáng lập Học viện đào tạo DJ, producer, kỹ sư âm thanh MCMA - đưa ra nhận xét:
“Sản phẩm có phần lạm dụng kỹ thuật “saturation” làm mọi thứ có vẻ “rè” hơn cần thiết. Có thể hình dung giống như bạn phủ một lớp màu lên cho cảm giác giọng hát trở nên ấn tượng hơn, nhưng việc quá tay khiến tổng thể nghe hơi bị dính vô nhau khiến các chi tiết không rõ ràng. Kèm với đó là tốc độ hát nhanh, khiến các câu hát có dung lượng rất ngắn, nhiều câu chỉ có vài từ nhưng vẫn gây cảm giác khó nghe”.
Phân cảnh nhân vật ngồi đủng đỉnh trên xe rác từng xuất hiện trong nhiều MV tiếp tục nổ ra tranh cãi đạo nhái - Ảnh chụp màn hình
Cú trượt dài của “trùm” nhạc số
Sơn Tùng M-TP khẳng định There is no one at all chính là bước ngoặt đánh dấu chặng đường mới của mình với một tình yêu thuần khiết dành cho âm nhạc. Bước đầu của việc quảng bá MV, ca sĩ đã đồng loạt thay toàn bộ ảnh đại diện các trang mạng xã hội thành màu đen.
Cách gây chú ý này quả thực rất hiệu quả khi anh đã khiến người hâm mộ một phen hốt hoảng không biết liệu thần tượng gặp biến cố gì?
Sau đó Sơn Tùng tiếp tục công bố việc sẽ phát hành sản phẩm âm nhạc bằng tiếng Anh, lại khiến cõi mạng thêm nháo nhào bàn tán liệu sự trở lại của ông trùm nhạc số có “lợi hại” hơn xưa.
Cảnh cuối của MV là khoảnh khắc chàng trai tự kết liễu cuộc đời của mình bằng cách nhảy lầu - Ảnh chụp màn hình
Thế nhưng lần này, mức độ quan tâm của khán giả dành cho Sơn Tùng có chiều hướng đi xuống rõ rệt với 378.000 lượt xem công chiếu trực tuyến - thành tích thấp kỷ lục so với các sản phẩm trước đây: Có chắc yêu là đây (901.000), Chúng ta của hiện tại (776.000), Hãy trao cho anh (635.000), Muộn rồi mà sao còn (439.000).
Rõ ràng cùng với There is no one at all, Sơn Tùng đang có cú trượt dài trên thị trường nhạc số, nơi anh từng giữ cúp vô địch chỉ mới vài năm trước.
Không có nhận xét nào