Giải mã cơn sốt "Lật mặt 7: Một điều ước" và nguyên tắc làm phim trăm tỷ của Lý Hải
Tới tối 2/5, phim Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải đạt doanh thu gần 212 tỷ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất trong kỳ nghỉ dài 5 ngày, đồng thời lập kỷ lục 2 triệu vé bán sau 5 ngày công chiếu và 2 buổi chiếu đặc biệt.
Series Lật mặt của Lý Hải đã trải qua 7 phần, Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh cán mốc 100 tỷ đồng sau khoảng 3,5 ngày công chiếu, trở thành một trong những tác phẩm đạt 100 tỷ đồng sớm nhất của phòng vé Việt. Doanh thu của Lật mặt 6 là hơn 300 tỷ đồng - theo thống kê từ nhà sản xuất.
Trải qua 7 phần Lật mặt, Lý Hải vẫn có lúc bị gọi là đạo diễn "tay ngang". Tuy nhiên, anh đã chứng minh cái tên của mình trở thành "bảo chứng phòng vé". Hiện giờ, Lý Hải đã có quá nhiều kinh nghiệm làm phim và phát hành phim, mặc dù tất cả những quy tắc và cách làm việc của Lý Hải, theo cách anh thể hiện chỉ là từ tâm của mình.
Lật mặt 7: Một điều ước ăn may khi chọn đề tài hợp trend "chữa lành"?
Có thể nói rằng từ được dân mạng dùng nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là "chữa lành". Mọi người đều cố gắng tìm về những điều nguyên sơ, giản dị, bình an sau những chuỗi ngày khó khăn, nhiều bất ổn về kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Trong khi một số phim Việt gần đây vẫn khai thác các đề tài có vẻ như thu hút trước kia như ngoại tình đều gặp thất bại. Quý cô thừa kế 2 nhanh chóng rời rạp với doanh thu bết bát, bộ phim Cái giá của hạnh phúc mặc dù có doanh thu 22 tỷ đồng nhưng lại đối mặt với chỉ trích nặng nề về nội dung, tư tưởng. Bộ phim bị luật sư, nhà phê bình lên tiếng phê phán là kém nhân văn.
Luật sư Lê Ngọc Luân đã dành một bài viết dài, trong đó ông bày tỏ quan điểm về bộ phim: "Chắc chắn giữa cuộc đời này nhiều gia đình gặp bi kịch, tai nạn khủng khiếp nhưng để vượt qua và hướng đến hạnh phúc phải có trí, có tấm lòng bao dung chứ không phải tìm kiếm hạnh phúc bởi những suy nghĩ, hành động thù hận một cách trái luật, trái đạo đức... Phải hiểu điều đó may ra mới có được hạnh phúc đích thực! Nếu tôi không lên tiếng thì những người xem họ có nhận ra tác hại của bộ phim khi lan truyền sự hận thù, trả thù một cách tàn độc với thủ đoạn bỉ ổi hay sự ngộ nhận rằng "muốn có hạnh phúc phải trả thù, hận thù…" sẽ lan ra trên thực tế đời thực không!".
Bộ phim cũng tạo ra một cuộc "khẩu chiến" giữa nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm và nhà sản xuất Xuân Lan. Anh đưa ra quan điểm: "Cái giá của hạnh phúc với một vài chi tiết trong phim mà tôi cho rằng phản cảm và khá nghiêm trọng về mặt nhận thức đạo đức".
Nhà sản xuất Xuân Lan đưa ra quan điểm rằng rất nhiều nhà làm phim quốc tế làm phim với đề tài này và cuộc sống thực tế còn khốc liệt hơn trên phim. Tuy nhiên, sự chênh lệch về doanh thu của Cái giá của hạnh phúc với Lật mặt 7 đã cho thấy bộ phim không dành được sự ủng hộ nhiệt thành từ khán giả.
Có vẻ khán giả đã mệt mỏi với "drama", họ cần một điều gì khác.
Chia sẻ với PV Dân Việt, chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước cho biết: "Dự án Lật mặt 7 được Lý Hải bắt tay vào chuẩn bị sản xuất từ năm 2023, không liên quan gì đến trend "chữa lành" hiện có. Dĩ nhiên, tôi tin Lý Hải cũng muốn làm phim có câu chuyện cùng cách kể và góc nhìn tích cực. Một phần để thay đổi diện mạo chuỗi phim Lật mặt, phần khác cũng là từ thiện tâm có sẵn của người làm phim này, sau những thành công đã có".
Nói về sự chuyển hướng của Lật mặt 7, đạo diễn Lý Hải chia sẻ với PV Dân Việt: "Trong phim Lật mặt 7: Một điều ước, tôi không làm điều gì to tát mà kể theo một góc nhìn: mọi người trong xã hội không phải ai cũng xấu. Góc nhìn này rất tích cực và không hề tiêu cực.
Tôi nghĩ, tại sao trong xã hội giờ toàn tin tiêu cực, trong khi có rất nhiều câu chuyện tích cực. Tôi quyết định sẽ kể một câu chuyện như vậy để mọi người thấy xã hội tươi đẹp chứ không hề u ám".
"Cha đẻ" của series Lật mặt cũng cho biết, anh muốn làm một bộ phim để cho cả trẻ em xem cũng có thể hiểu và cảm nhận được. Bởi vậy, anh cảm thấy vỡ òa khi thấy các em nhỏ xem phim và cùng khóc với Lật mặt 7.
Lý Hải không "đu trend", tuy nhiên, sự nhạy cảm của một người có tâm thiện, cùng tâm hồn nghệ sĩ, khiến anh bắt đúng nhịp điệu của khán giả, đưa đến cho khán giả đúng món mà họ đang "đói".
Một đạo diễn, nhà sản xuất luôn làm việc theo nguyên tắc
Tìm hiểu về Lật mặt và đạo diễn Lý Hải, các phóng viên sẽ thường xuyên nhận được một số câu trả lời không đổi của đạo diễn. Ví dụ như các câu hỏi liên quan đến doanh thu phim.
Lý Hải luôn cho biết, anh tập trung sự chú ý vào phản ứng của khán giả mà không phải doanh thu. Lý Hải nói vậy để "nghe cho hay"? Làm gì có đạo diễn làm phim không để ý đến doanh thu, nhất là khi anh và gia đình đồng thời là nhà đầu tư, sản xuất, phát hành.
Thực ra, Lý Hải đồng nghĩa niềm vui của khán giả khi xem phim với số tiền vé anh thu được. Khán giả hài lòng khi xem phim, anh nhận được tiền vé mà an tâm không phải nghe phản hồi xấu, nhận lời mắng nhiếc, hay kêu than tiếc tiền mua vé của khán giả.
Ngược lại, phim của anh được nhân lên hiệu ứng, khi khán giả tiếp tục lan tỏa niềm vui đó cho những người khác. Bởi vậy Lý Hải có một quy tắc nữa: Tất cả các diễn viên phải đồng hành cùng phim trong quá trình phim công chiếu. Cũng do vậy mà phim Lật mặt của Lý Hải thường không có các "ngôi sao". Bởi các "ngôi sao" thường bận rộn, không thể đáp ứng được lịch trình cine-tour của Lật mặt.
Tuy vậy, điều này cũng không ảnh hưởng đến chất lượng phim của Lý Hải, đặc biệt là Lật mặt 7 – Một điều ước, với dàn diễn viên "khủng" lên đến 20 diễn viên chính phụ. Trong đó, nhiều gương mặt còn chưa được khán giả biết mặt, biết tên, nhưng tất cả vẫn thể hiện một sự duyên dáng, tròn vai, không phân biệt diễn viên lâu năm hay nghiệp dư.
Một gương mặt có diễn xuất khiến tất cả bất ngờ là Tiktoker Tín Nguyễn. Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm: "Câu chuyện gia đình Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên) và cô vợ Tư Thắm (Tín Nguyễn) ở làng chài ven biển là câu chuyện hay nhất, chạm vào cảm xúc nhất và cũng có tính bản địa tốt nhất. Và ở câu chuyện này tôi muốn dành lời khen cho Tín Nguyễn và Ngân Chi (đóng vai cô con gái) vì lối diễn xuất thô mộc rất chân thực của họ".
Lý Hải luôn tuân thủ quy tắc casting cho dù đó là "ông hoàng quảng cáo" Trương Minh Cường, hay người từng giành Nữ diễn viên xuất sắc giải Bông Sen, Cánh diều - Đinh Y Nhung. Bởi nguyên tắc của Lý Hải đầu tiên là phải hợp vai. Anh cũng chia sẻ không hề biết Tín Nguyễn là ai, thế nên chọn cô không nhằm tăng sự chú ý của truyền thông.
Ngoài ra, Lý Hải còn có một số nguyên tắc khác như luôn cố gắng đưa vào phim Lật mặt yếu tố vùng miền, cảnh đẹp vùng đất ở các miền quê, cho dù đó là những nơi xa xôi, hẻo lánh, hay đang bị quên lãng. Bởi vậy, phim của Lý Hải thường gần gũi với đại chúng, dù là dân thành thị hay ở các vùng nông thôn.
Trong công tác phát hành, Lý Hải cũng luôn cẩn trọng. Anh đặt ra quy tắc cho toàn bộ ê-kíp, các nghệ sĩ, diễn viên, không được nhắc đến những người đồng nghiệp khác ngoài bộ phim Lật mặt. Không dùng scandal để PR phim. Bởi vậy, Lý Hải cũng được tiếng là một "nhà làm phim PR sạch".
Lật mặt 7: Một điều ước thực sự có chất lượng?
Lý Hải tự nhận phương châm của anh là học tập qua từng phần Lật mặt. Anh cố gắng thử sức qua nhiều thể loại phim. Khi đã đạt được thành công ở thể loại mình có thế mạnh là hành động, Lý Hải lại chuyển sang dạng phim tâm lý. Lật mặt 7 – Một điều ước có thể nói là phần phim Lý Hải tự làm khó mình nhất.
Nhà sản xuất Minh Hà chia sẻ, ông xã từng nhiều đêm mất ngủ, cân nhắc để một dàn diễn viên đông như Lật mặt 7, ai cũng có cơ hội được bộc lộ mình. Mặc dù Minh Hà đã trấn an chồng rằng, phim có vai chính vai phụ, không thể đòi hỏi tất cả diễn viên đều được thể hiện như nhau, nhưng Lý Hải vẫn không từ bỏ. Và kết quả cho thấy, các nhân vật của Lật mặt 7 – Một điều ước có nét tính cách rất rõ ràng và các điểm nhấn duyên dáng, ấn tượng dù xuất hiện trên màn ảnh thời lượng dài hay ngắn.
Tất nhiên, với một bộ phim phải xây dựng đến 5 câu chuyện, Lý Hải không tránh khỏi sự vội vàng, khiên cưỡng, có chi tiết lộ rõ sự sắp đặt. Điển hình nhất là câu chuyện đầu tiên của người con trai cả. Cách tạo tình huống còn đơn giản và cách giải quyết còn chưa thật sự thuyết phục.
Bà Hai đến trường cháu gái gặp hiệu trưởng dàn xếp vụ cháu đánh nhau. Tiếp đó, bà tháo gỡ toàn bộ khó khăn của gia đình con trai bằng việc nhận hết lỗi về mình. Các nhân vật khóc và thể hiện bằng thoại để bộc lộ cảm xúc của mình thay vì giải quyết bằng tình huống. Đây là điều trước nay ít thấy trong phim của Lý Hải, khi anh rất ít khi để các nhân vật của mình tự kể lể hay nói đạo lý.
Trong tuyến nhân vật này, Trương Minh Cường phối hợp với 3 diễn viên miền Bắc đóng vợ và con của người con trai cả có cuộc sống ở miền Bắc. Có thể thấy, Lý Hải tương đối khó khăn khi thể hiện câu chuyện này.
Tuy nhiên, kể từ câu chuyện thứ 2, sự dẫn dắt của Lý Hải trở nên mượt mà, có duyên và hợp lý hơn nhiều. Có rất nhiều chất hài hước tự nhiên từ tình huống và diễn xuất "ngọt" của các diễn viên. Và cũng không thiếu sự xúc động, đặc biệt phải kể đến cảnh Tư Thắm và con gái sống trong lo sợ đợi chồng về sau cơn bão. Trường đoạn đã đẩy tới được cảm xúc cao trào cho thấy sự căng thẳng, nhọc nhằn của người dân vùng biển.
Mặc dù các tình huống, câu chuyện còn chưa hẳn đồng đều. Tuy nhiên, nhờ diễn xuất, nhịp điệu nhanh của Lật mặt 7, khiến khán giả được thay đổi trạng thái cảm xúc liên tục. Điều này khiến người xem không bị cảm giác bị níu lại ở những lỗi nhỏ của phim. Lật mặt 7 giữ được mạch cảm xúc và đẩy tới liên tục cho đến khi khán giả cảm thấy mãn nguyện với kết thúc có hậu của phim.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam cho biết: "Không có có đối thủ nên Lật mặt 7 đã độc chiếm vị trí Top 1. Tôi nghĩ với tốc độ tăng trưởng doanh thu hiện tại, Lật mặt 7 hoàn toàn có thể vượt 300 tỷ đồng sau khi kết thúc vòng đời ngoài rạp.
Lúc phim chưa chiếu, tôi nghĩ rằng cũng hơi khó để phim được 400 tỷ đồng, lý do là kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ngắn hơn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng để biết chi tiết hơn, chúng ta sẽ cần xem cuối tuần này, phản ứng thị trường thế nào. Lật mặt 7 hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 400 tỷ đồng nếu cuối tuần này doanh thu vẫn tốt".
Không có nhận xét nào